Du lịch cùng 1N2D #1

Nguồn: http://1n2dfansubs.wordpress.com  12

Tác giả của bài viết: 

Người dịch: Ngoc Bich Nguyen@Facebook-1n2dfanviet

—————————————————————————-

Du lịch cùng 1N2D – Giới thiệu

                                                    Niagmiv – Nov 27, 2011

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là 1N2D sẽ kết thúc, rất nhiều độc giả muốn biết liệu 1n2dfansubs chúng tôi có chuẩn bị gì đặc biệt để kỷ niệm dịp này hay không. Thật may mắn là niagmiv, 1 khán giả lâu năm của chương trình đã rất đồng ý viết 1 số bài cho chương trình. Loạt bài đầu tiên sẽ là “Du lịch cùng 1N2D”. Cô ấy sẽ nhìn lại 4 năm qua, tổng kết lại xem nhờ ai, cái gì và tại sao 1N2D lại có thể đạt được ngày hôm nay. Hãy cũng chào đón cô ấy và cùng chia sẻ những suy nghĩ của các bạn. – Bee –


1N2D đang đi đến hồi kết, đó là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn nhưng vẫn phải học cách chấp nhận. Trong khi nhiều người, kể cả bản thân tôi, đều đang chờ đợi tập cuối với 1 tâm trạng chẳng vui vẻ gì, thì chắc chắn tôi cũng không không phải là người duy nhất mong chờ xem 1N2D sẽ khép lại cánh cửa của mình theo cách tuyệt vời nào. Với những người đã theo dõi chương trình từ những ngày đầu, chúng ta đã chứng kiến 8+ con người này thực hiện những cuộc hành trình xa và rộng biết bao. Chúng ta đã thấy họ ở những thời khắc tuyệt vời nhất cũng như khổ sở nhất, đẹp đẽ nhất hay xấu xí nhất. rất nhiều người cho rằng chính những người này đã tạo nên 1N2D của ngày hôm nay, và tôi cũng không phản đối, nhưng tôi muốn cho mọi người thấy rằng, việc tham gia 1N2D cũng đã giúp họ trưởng thành trong sự nghiệp như thế nào.

Không khó khăn gì để nhận thấy 1N2D đã cung cấp 1 môi trường hoàn hảo cho các thành viên phát triển các kĩ năng của 1 người nghệ sĩ giải trí (entertainer). Tuần nào họ cũng được làm nhiều viêc, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và ăn nhiều món ăn mới. Chủ trương “kịch bản mở” giúp cho các thành viên có thể tự suy nghĩ nhiều hơn, từ đó giúp họ phát triển các kỹ năng giải trí tạp kỹ. Ngoài ra, việc bị kẹt lại ở những nơi chật chội, trên những con tàu lắc lư trên sóng, trên núi cao hay những vùng hoang vu hẻo lánh đã mang đến cho các thành viên cơ hội tuyệt vời để có thể tìm hiểu, gần gũi với nhau hơn. Họ học hỏi từ nhau, bỏ những tật xấu và thu nhận được các kỹ năng tốt.

Tôi chắc rằng việc tham gia chương trình suốt 5 năm không chỉ giúp các thành viên học hỏi kỹ năng mới mà còn giúp họ mài giũa và hoàn thiện các kỹ năng giải trí tạp kỹ vốn có. Tôi nghĩ rằng việc gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều người ở các độ tuổi khác nhau trong chương trình đã thể hiện khía cạnh con người của mỗi thành viên. Giờ đây, khi mà chương trình đang đi đến hồi kết chúng ta không thể không thắc mắc 5 thành viên còn lại sẽ đi đến đâu trong thời gian vài tháng tới. Chúng ta chỉ có thể hi vọng tình bạn giữa họ còn tiếp tục mãi và mong họ sẽ tiếp tục thành công trên con đường riêng của mình.

Là một khắn giả lâu năm, tôi đã chứng kiến sự trưởng thành đáng kể của các thành viên mà lý do chỉ có thể là do họ đã tham gia chương trình. Trong loạt bài “Du lịch cùng…” này, tôi sẽ chia sẻ một số điều tôi thấy được về sự trưởng thành của mỗi thành viên trong 1N2D cũng như trong 1 số chương trình khác và mỗi “chuyến du lịch” sẽ dành riêng cho 1 thành viên.

Du lịch cùng Na Young Seok PD
và các thành viên danh dự khác của 1N2D

                                                                               Niagmiv – Nov 28, 2011

Khi tôi có ý tưởng viết loạt bài này, tôi đã phải nghĩ xem mình nên sắp xếp thế nào, bắt đầu từ đâu và từ ai. Tôi biết là loạt bài này nên dành để nói về sự trưởng thành của các thành viên 1N2D trong suốt 4 năm rưỡi vừa qua, nhưng tôi phải nói rằng, đằng sau đó là cả một cuộc cách mạng về biên kịch, sản xuất và đạo diễn chương trình. Chính sự đổi mới này đã khiến chương trình duy trỳ được sự yêu thích của các khán giả trong nước cũng như quốc tế. Ngoài ra, chính những thay đổi liên tục này là cơ hội để các thành viên phát triển khả năng của mình. Vì vậy, tôi nghĩ tất cả nên bắt đầu từ những con người đứng sau máy quay.

Đây cũng có lẽ là điểm khởi đầu khó khăn nhất bởi ngoài Na PD, những người khác chẳng mấy khi xuất hiện. Chúng ta cũng không thể biết chính xác mọi việc diễn ra như thế nào giữa các biên kịch, đạo diễn và những người chỉ đạo sản xuất. Ý tôi là chúng ta không thể biết được rằng liệu tất cả các ý tưởng đều là của 1 nhóm nhỏ các biên kịch, hay là có phần đóng góp của các PD (đạo diễn sản xuất) hay tất cả đều do thiên tài Na PD nghĩ ra rồi chỉ đạo cho các PD khác… Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là Na PD là người đại diện và cũng là mục tiêu để các thành viên xả hết bực dọc vào.

Na Young Seok PD và Lee Myung Han PD

Không còn gì thích hợp hơn là khởi đầu với tổng đạo diễn. Tôi đã từng phân vân không biết chỉ nên đề cập tới Na PD hay nói thêm về cả Lee Myung Han PD nữa. Những khán giả theo dõi từ đầu sẽ hiểu tại sao tôi lại chọn phương án thứ 2. Hiện giờ thì Na PD là người đại diện để tương tác với các thành viên khi ghi hình. Na PD cũng là PD chính trong suốt 3 năm rưỡi vừa qua, nhưng tôi thực sự tin rằng Lee PD, hay như mọi người vẫn hay gọi là K PD, mới là người phá vỡ bức tường ngăn cách và tương tác với các thành viên.

Vì thế, trước khi đến với đạo diễn tàn ác Na PD, chúng ta sẽ gặp gỡ 1 đạo diễn còn đáng sợ hơn nữa. Đây chính là người mà khi quay lại thăm chương trình với chiếc mũ bóng chày có chữ “T”, thay vì chữ “K” quen thuộc, Eun Jiwon đã ngay lập tức chỉ ra rằng đó là viết tắt của Throw up – Nôn ọe, vì Lee PD là 1 người rất đáng sợ. Nếu như các bạn thấy Na PD dã man, thì Lee PD còn tàn bạo hơn thế nhiều. Nụ cười của ông, mà thực chất là 1 cái nhếch mép, như thể nói rằng “Ở đây tôi là chủ và các người chẳng thể thay đổi được gì đâu!” Tôi nghĩ ông ấy hoàn toàn thích thú tận hưởng việc các thành viên phải chịu đựng khổ sở.

Theo tôi thấy thì trong các chuyến đi lúc đầu khi mà K PD là đạo diễn chính thì ông ấy sẽ chịu trách nhiệm kkhi quay ban ngày hoặc khi di chuyển, còn Na PD phụ trách quay bokbulbok cho bữa tối và chỗ ngủ. Dù cả 2 người đều xuất hiện trước camera để nói chuyện với các thành viên, K PD không chỉ mô tả nhiệm vụ cho họ. Trong những ngày đầu, K PD sẽ tìm và tịch thu đồ ăn và ví tiền của các thành viên, từ lục túi cho đến từng khe kẽ trên ô tô. Ông ấy vô cùng thẳng tay. Tôi còn nhớ trong 1 tập, khi Hodong hỏi rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không trả lời được câu hỏi, và K PD, với nụ cười nhếch mép quen thuộc đã trả lời đơn giản rằng, “Thế theo ANH thì chuyện gì sẽ xảy ra?”… K PD cũng chẳng sợ bị các thành viên thách thức làm gì.Vì thế, dưới thời K PD, các thành viên chỉ biết phàn nàn ca cẩm chứ chẳng thể thương lượng đàm phán được gì.

Lee Myung Han PD

Cá nhân tôi cảm thấy hơi buồn khi K PD không ở lại chương trình lâu để xem ông ấy sẽ trở thành bạn của các thành viên đến mức nào. Tôi thực sự rất thích 2 chuyến đi mà K PD trở lại sau khi rời vị trí, nhất là tập mà cuối cùng ông ấy phải ngủ trong chuồng chó =)) Tôi không chắc là do lúc đó Na PD mới là người phụ trách chính và K PD không muốn vượt quyền hay là vì lúc này K PD đã mềm yếu hơn nên trong những chuyến trở về ấy, ông ấy dễ thương lượng hơn hẳn. Ông ấy thậm chí còn lái xe đi gặp các thành viên giữa trận bão tuyết nữa.

Khi K PD rời vị trí chỉ huy, tôi nghĩ Na PD đã có thể tiếp nhận vị trí ấy khá dễ dàng vì anh ấy đã tạo dựng sẵn 1 môi trường mở để mọi người đều có thể tham gia vào trò chơi. Hodong rõ ràng là không hề ngại ngần gì trong việc đối chọi với Na PD vì thế Na PD luôn phải trong tư thế sẵn sàng. Nếu như các thành viên khác học hỏi các kỹ năng tạp kỹ từ Hodong thì Na PD học hỏi được cái sự dã man của K PD. Không lâu sau đó, các thành viên đã phải ngập gối trong bùn để nhặt sò, lắc lư trên thuyền đánh cá, ngủ trong thùng giấy hay bị bỏ lại trên đảo hoang.

Hồi đầu thì Na PD chỉ là 1 PD bình thường mà người xem chỉ nhìn thấy mỗi phía sau đầu khi giao nhiệm vụ hay giải thích luật của các trò bokbulbok. Nhưng không lâu sau dó, Na PD đã trở thành kẻ thù số 1 mỗi khi lấy mất thứ gì đó hay không chấp nhận kết quả chỉ với 1 tiếng “Shil-pae” hay “Andwenida!” Na PD trở thành 1 người chúng ta muốn ghét, mặc dù chúng ta lại vô cùng biết ơn cái sự dã man ấy, vì nhờ đó mà chúng ta được giải trí no nê mỗi lần các thành viên bị kẹt trong các tình huống khổ sở mà Na PD giao nhiệm vụ cho họ. Na PD là người chịu trận với đủ kiểu phàn nàn, đe dọa kiện cáo và cũng là người cấp nhận các thách đấu giữa các thành viên và nhân viên. Na PD đã trở thành 1 PD rất được yêu mến vì anh ấy đã chấp nhận các thử thách rồi lần nào cũng đặt cược vượt quá khả năng. Anh ấy thể hiện cảm xúc thật của mình, nhất là khi mọi việc không đúng như dự tính.

Sau khi Kim C và Mong rời chương trình, với chúng ta, Na PD dường như đã trở thành thành viện thứ 6. Tôi thật sự cảm động khi Na PD tự mình bước lên để lấp đầy khoảng trống và làm việc chăm chỉ hơn nữa. Với người xem, Na PD đã từ vị trí 1 PD, 1 người chỉ huy, trở thành 1 thành viên khác, trở thành bạn của các thành viên. Chúng ta có thể thấy rõ điều này trong tất cả các tập, khi Na PD ngồi cạnh Seung Gi lúc ăn súp, hay khen ngợi Taewoong khi Taewoong rửa bát đĩa. Nhưng điều này không có nghĩa là Na PD bớt dã man hơn. Na PD vẫn có thể biến những trò bokbulbok đơn giản thành những thử thách và giao những nhiệm vụ khó hơn cho các thành viên trên đường đến nơi cắm trại.

Các thành viên danh dự khác

Tôi phải nói rằng, 1N2D đã làm cho cuộc sống của nhiều người trở nên đẹp hơn, và chính cuộc sống của những con người đó lại làm đẹp cho màn hình máy tính của chúng ta trong suốt những năm tháng của 1N2D. Dù chỉ xuất hiện trong 1 vài tập nhưng họ đã được khắc sâu vào trái tim và trí nhớ của mỗi chúng ta như là 1 phần của đại gia đình 1N2D. Tôi không dám nói rằng mình có thể phân tích được sự trưởng thành của những con người này, nhưng tôi có thể nói rằng, những khán giả như chúng ta đã dần dần yêu mến họ và vai trò của họ trong 1N2D.

Sanggeun – Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến chú chó này. Trong số các thành viên, đây có lẽ là thành viên ít thay đổi nhất. Sanggeun làm những gì nó muốn và cũng không để ai bắt nạt cả. Sanggeun giống như 1 rocker khi nó cứ thế nhảy vào giữa lều vào buổi sáng và bắt đầu giằng xé chăn gối. Nó có thể dễ dàng hạ gục bất cứ thành viên nào nếu như họ làm nó bực mình, nhất là Eun Jiwon. Tiếc rằng đến cuối năm thứ 2, Sanggeun ít xuất hiện hơn khi mà các chuyến đi ngày càng vất vả.

Các nhân viên trong đoàn – Tôi nghĩ tôi bắt đầu yêu thích các nhân viên trong đoàn vào cái ngày mà Na PD để Hodong giới thiệu đạo diễn mới, Ruy Hojin, bằng 1 cuộc cãi vã nảy lửa và kết thúc bằng cuộc chiến chân gà. Tất cả các biên kịch, PD, VJ, stylist, quản lý và kể cả bà chủ cửa hàng đều giữ bí mật đến phút chót. Tôi không cho rằng bất kỳ VJ, đạo diễn âm thanh, stylist hay quản lý nào có ý định làm gì đó để được lên TV nhưng với 1N2D, bạn có thể trở nên nổi tiếng chỉ trong vòng 1 phút.

Nếu như không có những con người tuyệt vời này phía sau camera, những người luôn tìm kiếm những địa điểm mới, những trò chơi mới, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội được thấy 5, 6 hay 7 thành viên như thế này. Họ là những người phải rời khỏi nhà để đi qua đêm, sớm hơn cả các thành viên của chúng ta, cùng vượt qua những ngày dài trong những điều kiện khó khăn. Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng ra những khó khăn vất vả của họ khi mang vác thiết bị đến địa điểm quay rồi lại chạy theo các thành viên mà vẫn phải giữ bí mật các nhiệm vụ đến phút chót. Thế rồi họ lại là những người phải chịu trách nhiệm khi mà Hodong không vui vì được phần cơm hơi ít. Thật vất vả làm sao!


Vì thế, hãy cùng cảm ơn đạo điễn hình Ji Sangrul vì các bài học câu cá và oẳn tù tì; cảm ơn Ryu Hojin PD vì đã bị mắc lừa và vì luôn luôn bất ngờ bởi các trò mà các thành viên bày ra, vì chúng ta sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt ấy khi anh bước vào khu lều với cái ô trên tay và phát hiện ra rằng Na PD và K PD vừa mới thua 1 trận bokbulbok 80 vs 6 nên phải ngủ ngoài trời mưa; cảm ơn Shin PD vì đã là 1 PD độc ác về mặt tinh thần và vì luôn nhận và chuyển quà của fan đến các thành viên, cảm ơn biên kịch Kim Daeju vì đã làm 1 người nghệ sĩ tận tâm dù không hề biết vẽ nhưng lại có 1 giọng hát hay chết người; cảm ơn quản lý Lee Hunseok vì đã luôn là chính mình khi anh làm rách quần, khi bắt chước Hodong và là nửa còn lại của Mong, cảm ơn 2 bác đầu bếp ở xe thức ăn vì đã lo bữa ăn cho cả đoàn, cảm ơn cô PD mới vì đã tranh luận với Taewoong, nếu không thì chúng ta sẽ không bao giờ được biết rằng có 1 Taewoong như thế; và cuối cùng là cảm ơn tất cả các quản lý, stylist đã luôn tận tụy ở bên các thành viên không kể trong mưa, nắng, tuyết hay ngập trong nước.

Thành viên danh dự – Park Chan Ho và Baek Ji Young: các khách mời đanh dự và là những người bạn tốt của 1N2D.
Tổng kết lại, tôi thấy rằng 1N2D đã đặt ra tiêu chuẩn mới về tương tác giữa các thành viên và nhân viên trong 1 chương trình. Trong những năm gần đây, tôi nhận thấy rằng ngày càng có nhiều chương trình tăng sự tương tác này lên, nhưng không nhiều như ở 1N2D. Chúng ta có thể nhận thấy sự thân thiết gần gũi giữa các thành viên và nhân viên khi họ chơi vật tay hay bóng chân với nhau. Điều đó thể hiện rằng “Chúng tôi thân thiết đến mức có thể cùng nhau vui vẻ đến thế này!”

Photos: bedifferent/dclsg/ShinhjPD twitter/various sources

Special thank Bee and Ngoc Bich Nguyen

5 comments on “Du lịch cùng 1N2D #1

  1. xiu says:

    deabak!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  2. qafpooh says:

    Việc này thật có ý nghĩa xD

  3. boomydinh says:

    Cám ơn các bạn về bài viết và cả công sức vietsub các số của 2D1N. Mình vẫn sẽ là một fan trung thành của gần 100 người thực hiện 2D1N season 1.

  4. asuka says:

    Cám ơn về bài viết và tất cả những người bạn đã làm Web, Vietsub cho các ep 1N2D, luôn yêu 1N2D và các thành viên. ^ ^

  5. Kim Hương says:

    cám ơn mọi người… thật sự thì 2D1N là 1 chương trình đã làm thay đổi chính bản thân mình… cám ơn tất cả đã luôn cô gắng như thế, và đặc biệt, cám ơn 1n2dfanviet.wordpress và các site khác, đã mang 1N2D đến với chúng tôi.!
    Rất cám ơn moi người …

Leave a comment